วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

แผนการสอน

แผนการจัดการเรียนรู้  
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม                                 ชั้นประถมศึกษาปีที่๑
หน่วยการเรียนรู้ที่     เรื่องสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย                            เวลา    ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่    เรื่องความหมายและความสำคัญของสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย
                                                                                                                         เวลา    ชั่วโมง
.............................................................................................................................................................
๑.   มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
                เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย  วัฒนธรรม  ภูมิปัญญาไทยมีความรัก  ความภูมิใจ  และธำรงความเป็นไทย  (มฐ.ส๔.๓)
                อธิบายความหมายและความสำคัญของสัญลักษณ์สำคัญของชาติไทยและปฏิบัติตนได้ถูกต้อง  (มฐ.ส๔.๓ ป.๑/๑)

๒.   สาระสำคัญ
                สัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทยประกอบด้วย  ชาติ  ศาสนา  และพระมหากษัตริย์

๓.   จุดประสงค์การเรียนรู้
                ๓.๑   ด้านความรู้
                          อธิบายความหมายและความสำคัญของสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย
                ๓.๒   ด้านทักษะกระบวนการ
                          จำแนกสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย
                ๓.๓   ด้านคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
                          เห็นคุณค่าและเทิดทูนในสถาบันหลัก  คือ ชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์

๔.   สาระการเรียนรู้
                ความรู้  
                          ความหมายและความสำคัญของสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย
                ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
                          จำแนก การให้เหตุผล  การสรุปความรู้  การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ
                คุณลักษณะอันพึงประสงค์
                          รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์  รักความเป็นไทย


๕.   กระบวนการจัดการเรียนรู้
                ๕.๑   ขั้นนำ
                          ครูเขียนคำว่า  สัญลักษณ์    เป็นบัตรคำติดบนกระดานให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน  จากนั้นครูถามคำถามดังนี้
                       -   คำว่า  สัญลักษณ์   มีความหมายว่าอย่างไร
จากนั้นครูอธิบายความหมายของคำว่าสัญลักษณ์  โดยเขียนบนกระดานให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน
               
-                   สัญลักษณ์  สิ่งที่กำหนดนิยมกันขึ้นมา  เพื่อใช้แทนความหมายของอีกสิ่งหนึ่งเช่น  ตัวหนังสือหรืออักษรใช้แทนความหมายของเสียงที่พูด  เป็นต้น

๕.๒   ขั้นสอน
          ให้นักเรียนทำความรู้จักสัญลักษณ์ชาติไทย  โดยครูถามคำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของนักเรียน  ดังนี้
                        -   นักเรียนรู้จักสัญลักษณ์ของชาติไทยหรือไม่
                       -    สัญลักษณ์ชาติไทยมีอะไรบ้าง
จบการแสดงความคิดเห็นของนักเรียน   ครูอธิบายความรู้เพิ่มเติม
จากนั้นครูเขียนคำว่า   สัญลักษณ์ชาติไทย  อธิบายบนกระดานให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน  ดังตัวอย่าง

สัญลักษณ์ชาติไทยเป็นสิ่งที่แสดงถึงความเป็นชาติไทยที่แตกต่างจากชาติอื่น  เป็นลักษณะที่บ่งบอกความเป็นชาติไทย
                จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันบอกสัญลักษณ์ชาติไทยที่นักเรียนรู้จัก  เขียนสรุปเป็นแผนภาพบในกระดาษ A 4  ตามความเข้าใจของนักเรียน

                                                             ธงชาติไทย

          อาหารไทย
สัญลักษณ์ชาติไทย                             วัด
                                                                               


                                                                     ภาษาไทย

                                                                                               
               
๕.๓   ขั้นสรุป
           ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้  ดังนี้
                      -   สัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทยประกอบด้วย ชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์   พร้อมให้นักเรียนวาดภาพธงชาติไทยลงในกระดาษ A 4 และบอกว่ามี กี่สี  กี่แถบ  แต่ละ สี    หมายถึงอะไร
           ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น  โดยครูใช้คำถามท้าทาย ดังนี้
-                   นักเรียนมีอะไรที่เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของตนเอง

๕.๔   ขั้นฝึกทักษะ /ภาระงาน /ชิ้นงาน
                ฝึกอ่านคำว่าสัญลักษณ์  วาดภาพธงชาติไทย  บอกความหมายของแต่ละสีของธงชาติไทย

สื่อ/อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้
                ๖.๑   สื่อ/อุปกรณ์
                         -   บัตรคำ
                ๖.๒   แหล่งเรียนรู้
                         -   ห้องเรียน

๗.     การวัดและประเมินผล

จุดประสงค์การเรียนรู้
วิธีวัด
เครื่องมือวัด
เกณฑ์การผ่าน
๑.  ด้านความรู้
การสรุปแผนภาพในกระดาษA 4
สรุปถูกต้อง
ระดับ2ขึ้นไป
๒.ด้านทักษะกระบวนการ
การอ่านบัตรคำ
อ่านถูกต้อง
ระดับ2ขึ้นไป
๓.ด้านคุณธรรมจริยธรรม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
แบบสังเกตพฤติกรรม
ระดับ2ขึ้นไป







8. ข้อเสนอแนะ
               
                ครูผู้สอนเพิ่มกิจกรรม หรือชิ้นงาน  ภาระงานที่หลากหลาย  และควรจัดเตรียมสื่อ
การเรียนการสอน เช่น  รูปธงชาติไทย  เพื่อที่เด็กจะได้เข้าใจสิ่งที่ครูสอนมากยิ่งขึ้น

9. ความเห็นของผู้บริหาร

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                                                                                               
ลงชื่อ..................................................
                                                                                                        (.................................................)
                                                                                ตำแหน่ง..........................................................



















10. บันทึกหลังการสอน
10.1 ผลการเรียนรู้
                นักเรียนร้อยละ  90  รู้ความหมาย  และความสำคัญของสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย  รวมทั้งจำแนกสัญลักษณที่สำคัญและเห็นคุณค่าแสดงความเคารพสัญญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทยได้อย่างถูกต้อง

10.2  ปัญหาและอุปสรรค
                นักเรียนร้อยละ 10 ยังไม่สามารถ บอกความหมายและความสำคัญของสัญลักษณ์ที่สำคัญ
รวมทั้งจำแนกสัญลักษณ์ที่สำคัญและห็นคุณค่าแสดงความเคารพสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทยได้อย่างถูกต้อง

10.  ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข
                ครูนำบัตรคำและควรนำสื่อที่เป็นรูปภาพเกี่ยวกับสัญลักษณ์ที่สำคัญมาให้นักเรียนดูและอธิบายเพิ่มเติมทีละคนพร้อมทั้งให้ทำแบฝึกหัดหรือภาระงานเพิ่ม

                                                                                ลงชื่อ.................................................ครูผู้สอน
                                                                                               (นางวิลาวัลย์   กองงคล)
                                                                                ตำแหน่ง       ครูอัตราจ้างสอน
                                                                                                ........../........................../.........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น