แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่๑
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ เรื่องสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย เวลา ๙ ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่องความหมายและความสำคัญของสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย
เวลา ๑ ชั่วโมง
.............................................................................................................................................................
๑. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยมีความรัก ความภูมิใจ และธำรงความเป็นไทย (มฐ.ส๔.๓)
อธิบายความหมายและความสำคัญของสัญลักษณ์สำคัญของชาติไทยและปฏิบัติตนได้ถูกต้อง (มฐ.ส๔.๓ ป.๑/๑)
๒. สาระสำคัญ
สัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทยประกอบด้วย ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
๓. จุดประสงค์การเรียนรู้
๓.๑ ด้านความรู้
อธิบายความหมายและความสำคัญของสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย
๓.๒ ด้านทักษะกระบวนการ
จำแนกสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย
๓.๓ ด้านคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เห็นคุณค่าและเทิดทูนในสถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
๔. สาระการเรียนรู้
ความรู้
ความหมายและความสำคัญของสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย
ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
จำแนก การให้เหตุผล การสรุปความรู้ การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย
๕. กระบวนการจัดการเรียนรู้
๕.๑ ขั้นนำ
ครูเขียนคำว่า สัญลักษณ์ เป็นบัตรคำติดบนกระดานให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน จากนั้นครูถามคำถามดังนี้
- คำว่า สัญลักษณ์ มีความหมายว่าอย่างไร
จากนั้นครูอธิบายความหมายของคำว่าสัญลักษณ์ โดยเขียนบนกระดานให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน
- สัญลักษณ์ สิ่งที่กำหนดนิยมกันขึ้นมา เพื่อใช้แทนความหมายของอีกสิ่งหนึ่งเช่น ตัวหนังสือหรืออักษรใช้แทนความหมายของเสียงที่พูด เป็นต้น
๕.๒ ขั้นสอน
ให้นักเรียนทำความรู้จักสัญลักษณ์ชาติไทย โดยครูถามคำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของนักเรียน ดังนี้
- นักเรียนรู้จักสัญลักษณ์ของชาติไทยหรือไม่
- สัญลักษณ์ชาติไทยมีอะไรบ้าง
จบการแสดงความคิดเห็นของนักเรียน ครูอธิบายความรู้เพิ่มเติม
จากนั้นครูเขียนคำว่า สัญลักษณ์ชาติไทย อธิบายบนกระดานให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน ดังตัวอย่าง
สัญลักษณ์ชาติไทยเป็นสิ่งที่แสดงถึงความเป็นชาติไทยที่แตกต่างจากชาติอื่น เป็นลักษณะที่บ่งบอกความเป็นชาติไทย
จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันบอกสัญลักษณ์ชาติไทยที่นักเรียนรู้จัก เขียนสรุปเป็นแผนภาพบในกระดาษ A 4 ตามความเข้าใจของนักเรียน
ธงชาติไทย
อาหารไทย
สัญลักษณ์ชาติไทย วัด
๕.๓ ขั้นสรุป
ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ ดังนี้
- สัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทยประกอบด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมให้นักเรียนวาดภาพธงชาติไทยลงในกระดาษ A 4 และบอกว่ามี กี่สี กี่แถบ แต่ละ สี หมายถึงอะไร
ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้คำถามท้าทาย ดังนี้
- นักเรียนมีอะไรที่เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของตนเอง
๕.๔ ขั้นฝึกทักษะ /ภาระงาน /ชิ้นงาน
ฝึกอ่านคำว่าสัญลักษณ์ วาดภาพธงชาติไทย บอกความหมายของแต่ละสีของธงชาติไทย
สื่อ/อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้
๖.๑ สื่อ/อุปกรณ์
- บัตรคำ
๖.๒ แหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
๗. การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีวัด | เครื่องมือวัด | เกณฑ์การผ่าน |
๑. ด้านความรู้ | การสรุปแผนภาพในกระดาษA 4 | สรุปถูกต้อง | ระดับ2ขึ้นไป |
๒.ด้านทักษะกระบวนการ | การอ่านบัตรคำ | อ่านถูกต้อง | ระดับ2ขึ้นไป |
๓.ด้านคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม | แบบสังเกตพฤติกรรม | ระดับ2ขึ้นไป |
8. ข้อเสนอแนะ
ครูผู้สอนเพิ่มกิจกรรม หรือชิ้นงาน ภาระงานที่หลากหลาย และควรจัดเตรียมสื่อ
การเรียนการสอน เช่น รูปธงชาติไทย เพื่อที่เด็กจะได้เข้าใจสิ่งที่ครูสอนมากยิ่งขึ้น
9. ความเห็นของผู้บริหาร
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..................................................
(.................................................)
ตำแหน่ง..........................................................
10. บันทึกหลังการสอน
10.1 ผลการเรียนรู้
นักเรียนร้อยละ 90 รู้ความหมาย และความสำคัญของสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทย รวมทั้งจำแนกสัญลักษณที่สำคัญและเห็นคุณค่าแสดงความเคารพสัญญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทยได้อย่างถูกต้อง
10.2 ปัญหาและอุปสรรค
นักเรียนร้อยละ 10 ยังไม่สามารถ บอกความหมายและความสำคัญของสัญลักษณ์ที่สำคัญ
รวมทั้งจำแนกสัญลักษณ์ที่สำคัญและห็นคุณค่าแสดงความเคารพสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาติไทยได้อย่างถูกต้อง
10. ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข
ครูนำบัตรคำและควรนำสื่อที่เป็นรูปภาพเกี่ยวกับสัญลักษณ์ที่สำคัญมาให้นักเรียนดูและอธิบายเพิ่มเติมทีละคนพร้อมทั้งให้ทำแบฝึกหัดหรือภาระงานเพิ่ม
ลงชื่อ.................................................ครูผู้สอน
(นางวิลาวัลย์ กองงคล)
ตำแหน่ง ครูอัตราจ้างสอน
........../........................../.........
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น